ฝนตก หลังคารั่ว แก้ไขอย่างไรดี เรามีคำตอบ

เข้าหน้าฝนแล้ว หลายบ้านคงประสบกับปัญหาเรื่องของ หลังคารั่ว หลังคาบ้านมีน้ำซึมกันใช่ไหมล่ะคะ มีวิธีแก้ปัญหาเรื่อง หลังคาบ้านรั่ว มาฝากเพื่อนๆ กันค่ะ

ก่อนอื่น เราต้องดูให้แน่ใจก่อนนะคะว่าหลังคาเรารั่ว หรือมีรอยแตกร้าว โดยวิธีการปีนขึ้นไปดูค่ะ บ้านเราจะมีโครงสร้างหลังคาก่อนจะถึงแผ่นหลังคา เพื่อดูตามรอยน้ำที่หยดค่ะ ถ้าเรารู้แล้วว่ารอยรั่วอยู่ไหน หรือรอยแตกร้าวอยู่ตรงไหน จากนั้นจึงลงมือแก้ปัญหากัน

1. หลังคารั่วเพราะตัวครอบสันหลังคาไม่ดี : การรั่วที่เกิดจากครอบสัน ส่วนใหญ่ปูนที่อยู่ใต้ตัวครอบสันหลังคามันเกิดแตกร้าว ซึ่งอาจจะเกิดจากการถูกฝนพอนานๆ ปูนก็อาจจะเสื่อมได้ค่ะพอฝนตกลงมาหนักๆ น้ำก็จะรั่วผ่านช่องว่างที่แตกนี้เข้ามาได้

วิธีแก้ไข : หาซื้อปูนมาอุดรอยแตกระหว่างตัวครอบหลังคา ไม่ให้มีช่องว่างเลย ก็จะเป็นอีกวิธีที่ช่วยแก้ปัญหาเรื่องหลังคารั่วตรงขอบสัน

2. ถ้าหลังคาแค่รั่วเป็นจุดๆ : ซึ่งเกิดจากผุของตัวแผ่นหลังคา ไม่ว่าจะเป็นหลังคาแบบกระเบื้อง หรือหลังคาเมทัลชีทก็สามารถเกิดรอยผุเป็นสาเหตุของหลังคารั่วได้เช่นกันค่ะ

วิธีแก้ไข : เราสามารถใช้กาวตราแมวน้ำอุดได้ค่ะ กาวแมวน้ำหาซื้อได้ตามร้านวัสดุก่อสร้างทั่วไป มันจะคล้ายๆ ซิลิโคนสามารถอุดขณะฝนตกได้นะคะ

3.ความลาดชันแผ่นหลังคาน้อยเกินไป : อันนี้ปัญหาใหญ่เลยค่ะ ต้องพูดว่าเป็นตั้งแต่ตอนแรกที่ปูกระเบื้องหลังคา เป็นเพราะปูไม่ได้องศา น้ำจึงย้อนเข้าตามรอยต่อ

วิธีแก้ปัญหา : การแก้ปัญหาความหลังคาไม่ได้องศา คือ ต้องเปลี่ยนกระเบื้องหลังคา หรือถ้าอยากประหยัดงบก็ต้องรื้อแผ่นหลังคาออกมาเรียงให้ทับซ้อนระหว่างแผ่นใหม่ค่ะ

สาเหตุหลักๆ ส่วนใหญ่ที่หลังคารั่วก็จะมีประมาณนี้ แต่ถ้าทำทุกวิธีแล้วยังไม่หาย หรือไม่อยากเสียเวลาปีนขึ้นไปดูก็สามารถเรียกช่างซ่อมหลังคามาแก้ไขก็ได้เช่นกัน แต่ถ้ากลัวเขาจะวางยาเรา ให้เราอยู่ดูงาน เวลาเขาซ่อมค่ะ

เนื้อหาเพิ่มเติม ที่น่าสนใจ

Exit mobile version