4 ข้อต้องเช็ก ก่อนเซ็น สัญญาจองบ้าน จะได้ไม่ทุกข์ใจภายหลัง


             หลายคนเก็บเงินมาทั้งชีวิตเพื่ออยากมีบ้านสักหลังเป็นสมบัติของตัวเอง บางคนใช้เวลาตัดสินใจอยู่นานกว่าจะเลือกซื้อบ้านสักหลัง เพราะฉะนั้นก่อนเราจะตัดสินใจซื้อบ้าน หรือเซ็นจองบ้าน เราต้องศึกษาข้อตกลงในสัญญาให้ดีก่อน เพราะในข้อตกลงของแต่ละโครงการจะไม่เหมือนกัน บางโครงการมีระบุวันโอนในใบสัญญาจองบ้านเลยก็มีทั้งๆ ที่เรายังไม่ได้ตรวจบ้านด้วยซ้ำ หรือบางโครงการก็อาจจะระบุไว้ว่าจ่ายเงินจองแล้วถ้ากู้ไม่ผ่านโครงการจะไม่คืนเงินจอง เราจึงควรอ่านข้อตกลงให้ละเอียดและรอบคอบก่อนตัดสินใจจองบ้าน มิฉะนั้นเราอาจจะตกเป็นเหยื่อของโครงการที่ไม่ได้มาตรฐานก็เป็นได้นะคะ วันนี้ Decor.MThai จึงได้นำข้อมูลเกี่ยวกับ สัญญาจองบ้าน มาฝากเพื่อนๆ กันค่ะ

      เมื่อเพื่อนๆ ตัดสินใจเลือกได้แล้วว่าอยากซื้อบ้านในโครงการไหน ขั้นตอนต่อไปคือการคุยกับเซลที่เป็นตัวแทนของโครงการบ้านนั้นๆ เขาจะทำหน้าที่ดูแลให้ข้อมูลเรื่องบ้านกับทางเรา ไม่ว่าจะเป็นขนาดที่ดิน โปรโมชั่น ประสานงานกับธนาคาร รวมถึงการจับจองและเซ็นสัญญาจองบ้านด้วย เซลจะใช้กลยุทธ์ จิตวิทยาหว่านล้อมให้ลูกค้าเซ็นสัญญาซื้อขายบ้านกับทางโครงการให้ได้ แต่….

ก่อนเซ็นสัญญาเราควรตรวจสอบอะไรบ้าง

       ถ้าเราตกลงแน่นอนแล้วว่าเราจะซื้อบ้านหลังนี้ แน่นอนว่าเซลจะต้องนำเอกสารมาให้เราเซ็นจองบ้านก่อนอย่างแน่นอนโดยจะต้องว่าเงินมัดจำขั้นต่ำก็ 5,000-20,000 บาท และจำนวนเงินตัวนี้แหละที่มักจะเป็นปัญหาภายหลัง ถ้าเราจะไม่ตกลงกับทางเซลให้ดีก่อน

1. ก่อนเซ็นสัญญาหรือจ่ายค่ามันจำควรดูในใบสัญญาก่อนว่าทางเซลระบุเงื่อนไขอะไรบ้าง
2. ในตัวสัญญา บ้างโครงการจะมีระบุวันโอนบ้าน จริงๆ เราไม่ควรเซ็นรับว่าเราจะโอนบ้านภายในวันไหน            เนื่องจากเรายังไม่รู้ว่าบ้านเราต้องมีการแก้ไขเยอะหรือไม่ แต่ถ้าทางโครงการบังคับว่าต้องเซ็น เราควร          กำหนดระยะเวลาโอนบ้านอย่างน้อย 1 เดือนขึ้นไป เพื่อให้เราได้มีเวลาเก็บงานแก้ไขตัวบ้าน (ข้อนี้จะเกิด      ปัญหาบ่อยมาก ควรดูในสัญญาดีๆ)
3. ต้องให้โครงการระบุในสัญญาให้ชัดเจนว่าถ้าเราจ่ายเงินจองบ้านไปแล้ว ถ้าเรากู้บ้านไม่ผ่าน เราจะต้องได้      เงินจองคืนภายในกี่วันนับจากวันที่เราจ่ายเงิน
4. ควรตรวจสอบความเรียบร้อยของบ้านเบื้องต้นก่อนจะจองบ้านแปลงนั้นๆ ถ้าทางโครงการจำเป็นต้องให้เรา      โอนโดยเร็ว เพื่อรับโปรโมชั่นพิเศษ จนเราไม่ได้ตรวจบ้าน และได้รับการแก้ไขบ้านให้เสร็จสิ้นก่อนเราไม่        ควรรีบเซ็นรับ เพราะความจริงอยากแนะนำว่า จริงๆ แล้วโปรโมชั่นของโครงการจะมีมาในทุกๆ เดือน            แอดมินไม่อยากให้ใจร้อน อยากให้ดูรายละเอียดให้ดีก่อนเซ็น มิฉะนั้นจะเกิดปัญหาตามมาทีหลังมากมาย      และจะทุกข์ใจเปล่าๆ ค่ะ

โดยหลักแล้วการซื้อ – ขายบ้านเป็นเรื่องละเอียดอ่อน หลายคนอาจจะเคยประสบกับปัญหาจุกจิกเหล่านี้จนทำให้ไม่อยากซื้อบ้านหลังนั้นเลย อยากจะยกเลิกสัญญาซื้อขายบ้านเลยก็มี ทางที่ดีเพื่อนๆ ควรศึกษาเกี่ยวกับข้อตกลงให้ดีก่อนเซ็นเอกสารนะคะ

Exit mobile version